Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Các ứng cử viên tổng thống Mexico ký sáng kiến "Cam kết hòa bình" của Giáo hội Công giáo

BTT UBCLHB 04
2024-03-15 10:23 UTC+7 91
Ba ứng cử viên tranh cử tổng thống Mexico đã gặp nhau tại thủ đô nước này vào ngày 11/3/2024 để ký Cam kết Quốc gia vì Hòa bình, một sáng kiến do Giáo hội Công giáo đề xuất nhằm giải quyết tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng ở nước này.

Hồng Thủy - Vatican News

Sáng kiến này là kết quả của Cuộc Đối thoại Quốc gia vì Hòa bình, diễn ra vào tháng 9/2023, do Hội đồng Giám mục Mexico, Dòng Tên và Hội nghị các Bề trên Thượng cấp các dòng tu của Mexico tổ chức.

"Cam kết Quốc gia vì Hòa bình"

"Cam kết Quốc gia vì Hòa bình" bao gồm bảy hành động chính nhằm cải thiện an ninh và củng cố quốc gia: cơ cấu xã hội, an ninh, công lý, nhà tù, thanh thiếu niên, quản trị và nhân quyền.

Một trong số các biện pháp được đề xuất là phát triển “các chính sách chăm sóc” nhằm “xây dựng và củng cố kết cấu xã hội” cũng như tăng cường thực thi pháp luật địa phương để “quân đội rút dần khỏi các hoạt động an ninh công cộng”.

Tài liệu cũng ủng hộ việc đổi mới hệ thống tư pháp để có “khả năng tiến hành điều tra và quyền tự chủ giải quyết các vụ việc”. Nó cũng kêu gọi ưu tiên “cải cách toàn diện hệ thống nhà tù”.

Liên quan đến việc ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tuổi vị thành niên, chẳng hạn như “nghiện ngập, tội phạm có tổ chức và kinh tế bất hợp pháp”, Giáo hội Công giáo đề xuất một chiến lược với ngân sách được giao để tăng cường “sự an toàn và hạnh phúc” của giới trẻ.

Tài liệu cũng tìm cách thúc đẩy “quản trị dân chủ nhằm bảo vệ chính quyền địa phương” khỏi ảnh hưởng của “nền kinh tế dựa trên tội phạm” và tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng nhân quyền của đất nước, ưu tiên tìm kiếm những người mất tích, xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và bảo vệ người di cư cũng như quyền tự chủ của người dân bản địa.

Ba ứng cử viên tổng thống Mexico

Ba người ký cam kết gồm Jorge Álvarez Máynez của đảng Phong trào Công dân; Xóchitl Gálvez của Đảng Hành động Quốc gia (PAN), một đảng đối lập, và là ứng cử viên của liên minh bầu cử Mặt trận rộng rãi cho Mexico; và Claudia Sheinbaum, một thành viên của đảng Morena cầm quyền (do tổng thống đương nhiệm Andrés Manuel López Obrador thành lập), người đứng đầu liên minh bầu cử Together We Make History.

Việc ký kết diễn ra trong bối cảnh cuộc bầu cử ngày 2/6 sắp tới, trong đó người dân Mexico sẽ bầu ra tổng thống tiếp theo, các đại diện và thượng nghị sĩ liên bang mới, cũng như thống đốc của 9 bang, các nhà lập pháp bang và chủ tịch các thành phố trực thuộc trung ương.

Theo Viện bầu cử quốc gia, đây là “cuộc bầu cử lớn nhất chưa từng có của Mexico”. (CNA 13/03/2024)

Đọc bài viết gốc tại đây

Chia sẻ