Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Đức cha Jean-Clément Jeanbart và sáng kiến giúp các Kitô hữu Syria ở lại quê hương

BTT UBCLHB 03
2024-04-23 10:42 UTC+7 21
Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng Đức cha Jean-Clément Jeanbart vẫn tiếp tục đưa ra những sáng kiến giúp các Kitô hữu ở thành phố Aleppo của Syria ở lại quê hương, giữa những khó khăn về kinh tế.

Vatican News

Ngày 06/02/2023, khi trận động đất mạnh 7.8 độ richter xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Đức cha Jeanbart khi đó 79 tuổi bị mắc kẹt trong đống đổ nát nhưng đã sống sót nhờ các nhân viên cứu hộ cứu đưa ra ngoài. Trong thời gian dưỡng bệnh do bị gẫy chân Đức cha cảm nhận rằng Chúa đã cứu ngài để ngài tiếp tục thi hành sứ vụ cho người khác mặc dù đã nghỉ hưu. Vì thế một năm sau trận động đất, Đức cha đã phát động chương trình “Làm việc để ở lại”.

Theo Đức cha, vấn đề quan trọng trong lúc này là ngăn chặn di cư, điều có thể xoá bỏ sự hiện diện của Kitô hữu. Chỉ riêng ở Aleppo, số Kitô hữu từ 170.000 giảm xuống còn khoảng 40.000. Người Syria muốn rời bỏ quê hương vì lý do kinh tế chứ không phải vì an ninh.

Sáng kiến “Làm việc để ở lại” của Đức cha được nảy sinh từ một chương trình “Xây dựng để ở lại”. Sáng kiến sử dụng trung tâm đào tạo nghề do ngài thành lập để dạy nghề cho mọi người, qua đó từng bước họ có thể tạo khoản thu nhập cho chính mình và gia đình.

Đức cha cho biết sự mâu thuẫn của công việc ở đất nước này: “Đôi khi thợ sửa ống nước hay thợ mộc kiếm được nhiều tiền hơn một bác sĩ”.

Đức cha còn có thể giúp mọi người theo những cách khác. Ví dụ một nha sĩ đang muốn ra đi vì giá điện tăng cao không thể hành nghề, ngài đã giúp người này có được một hệ thống năng lượng mặt trời để có thể tiếp tục công việc. Hoặc ngài giúp cho một người có được một xe tải nhỏ trang bị như một quầy bar để bán nước giải khát, cà phê và một số thức ăn.

Nhờ những giúp đỡ âm thầm này mà hiện nay Giáo hội khá ổn định với sự tham dự Thánh lễ Chúa Nhật đều đặn của các tín hữu. Đức cha nói: “Giáo hội là một nơi mà họ có thể tìm được một chút bình an và yên tĩnh và một chút trợ giúp. Chúng tôi cố gắng giúp họ bao nhiêu có thể.  Chúng tôi giúp họ thức ăn hoặc giúp họ mua thực phẩm. Chúng tôi có một trung tâm chăm sóc sức khoẻ dành cho mọi người. Chúng tôi có trường học phổ thông, trường dạy nghề.  Chúng tôi có các phong trào đang hoạt động hiệu quả”.

Đối với Đức cha một lý do khác trong việc hỗ trợ người dân của Giáo hội là Giáo hội muốn thế giới Hồi giáo mở lòng cho Tin Mừng. Các Kitô hữu Ả Rập sống ở Syria  là những chứng nhân thích hợp để chia sẻ Lời Chúa với những người hàng xóm Hồi gáo. Ở lại đất nước cho phép các Kitô hữu trung thành với lời mời gọi của Chúa Kitô là làm chứng và mang đến cho Người những môn đệ khác.

Đức cha nói: “Tôi xác tín rằng chứng tá Kitô đẹp nhất cho người Hồi giáo là các Kitô hữu Ả Rập sống ở đất nước này. Chúng tôi đến đất nước này, từ rất lâu trước khi Hồi giáo đến. Chúng tôi có cùng ngôn ngữ, nền văn hóa và lịch sử dân tộc. Chúng tôi có cùng mục tiêu. Chúng tôi sống, làm việc và đi học cùng nhau. Chúng tôi rất thân thiết với những người anh em Hồi giáo của chúng tôi”.

Đức cha cho biết thêm cho đến gần đây, không thể giúp một người Hồi giáo trở thành Kitô hữu vì “luật Hồi giáo rất nghiêm khắc. Một người rời bỏ đạo có thể bị giết. Giờ đây, mọi thứ đang thay đổi từng ngày. Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã làm giảm tầm quan trọng của các cơ quan kiểm duyệt chính thức, và Đức cha Jeanbart tin rằng quyền tự do ngôn luận mới sẽ khiến nhiều người Hồi giáo theo đuổi các câu hỏi của riêng họ về cuộc sống mới do Chúa Giêsu Kitô ban tặng. Nếu một người hỏi ở gần một Kitô hữu như qua tình bạn, người này sẽ đến và yêu cầu giải thích thêm về những gì họ đã nghe”.

Trong một lá thư gần đây gửi đến những người ủng hộ sáng kiến, Đức cha nói về “đám đông người tin vào Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, những người đang chờ đợi Tin Mừng về việc Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế đến thế gian. Đấng Cứu Thế mà các Kitô hữu trong nước, được Chúa sai đến, được mời gọi rao truyền”.

Sự giúp đỡ mà dự án của Đức cha Jeanbart có thể cung cấp cho đến nay đã được đền đáp. Ngài nói: “Tất cả họ đều thực sự hạnh phúc, và niềm hạnh phúc của họ khiến tôi hạnh phúc và khiến người khác nghĩ rằng việc chúng tôi có thể tìm được cách sinh sống ở đất nước này không phải là không thể”.

Các Kitô hữu Syria “bắt đầu có một sự lựa chọn khác, không chỉ là lựa chọn rời bỏ đất nước mà còn là lựa chọn cố gắng tìm việc làm, để tiếp tục ở quê hương”.

Đọc bài viết gốc tại đây

Chia sẻ