Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu Roma trở thành những người xây dựng hoà bình

BTT UBCLHB 03
2024-06-06 09:53 UTC+7 69
Ngày 04/6/2024, Đức Thánh Cha đã gửi thư cho Đức cha Baldassare Reina, Phó Giám quản Giáo phận Roma, nhân kỷ niệm 80 năm (04/6/1944-2024) Đức Giáo Hoàng Pio XII cùng với các tín hữu khấn xin Đức Mẹ cứu rỗi thành Roma. Ngài mời gọi mọi người suy gẫm về tai họa khủng khiếp của chiến tranh, và dấn thân trở thành những người kiến tạo hoà bình.

Vatican News

Ngày 04/6 năm nay, ngoài kỷ niệm 80 năm sự kiện Roma được giải phóng khỏi quân đội Đức một cách kỳ diệu, lần đầu tiên Giáo phận Roma cử hành phụng vụ kính nhớ Đức Maria là Phần rỗi Dân thành Roma (Maria Salus Populi Romani). Vì thế trong thư gửi đến Giáo phận, Đức Thánh Cha nhắc lại lòng sùng kính bức ảnh cổ xưa được lưu giữ trong Đền thờ Đức Bà Cả trong nhiều thế kỷ luôn sống động trong tâm hồn người Roma, tìm đến cầu nguyện, đặc biệt trong lúc dịch bệnh, thiên tai và chiến tranh. Ngài nói rằng không có gì ngạc nhiên khi một lần nữa dân thành Roma muốn phó thác cho Đức Maria là Phần rỗi Dân Thành trong khi thành phố đang sống trong cơn ác mộng về sự tàn phá của Đức Quốc xã.

Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu suy gẫm về tai họa khủng khiếp của chiến tranh. Vì ngày nay trên thế giới còn quá nhiều cuộc xung đột ở các khu vực, như Ucraina, Palestine và Israel, Sudan và Myanmar, gây nên những thảm kịch ảnh hưởng đến nhiều nạn nhân vô tội, những người mà tiếng kêu khủng khiếp và đau khổ của họ đặt ra câu hỏi về lương tâm của tất cả mọi người: chúng ta không thể và không được nhượng bộ luận lý của vũ khí!

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng câu hỏi của Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI hai mươi năm sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc - “liệu thế giới có bao giờ thay đổi được não trạng cá biệt và hiếu chiến hay không” - vẫn chưa được trả lời. Do đó, phải làm việc cụ thể cho hòa bình, vì hoà bình là một hồng ân của Thiên Chúa. Bên cạnh đó, còn phải có những tâm hồn sẵn sàng đón nhận và làm việc để trở thành những nghệ nhân hòa giải và chứng nhân hy vọng.

Vì điều này, Đức Thánh Cha hy vọng các sáng kiến được đưa ra trong dịp kỷ niệm khấn xin Mẹ Thiên Chúa, có thể làm sống lại nơi người Roma quyết tâm trở thành những người xây dựng hòa bình, tái khởi động tình huynh đệ như một điều kiện thiết yếu để giải quyết các cuộc xung đột.

Cuối thư, Đức Thánh Cha phó thác tất cả dân Roma, đặc biệt người già, người bệnh, người cô đơn và những người gặp khó khăn, cho sự cầu bầu từ mẫu của Mẹ Maria Phần rỗi Dân thành Roma. Xin Mẹ, Đức Trinh Nữ của sự dịu dàng và an ủi, củng cố đức tin, hy vọng và bác ái để chiếu tỏa tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa trên thế giới.

Đọc bài viết gốc tại đây

Chia sẻ