Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Đức Thánh Cha mời gọi tái khám phá hương vị đích thực của Tin Mừng

Administrator
2023-01-16 22:00 UTC+7 153
Viết lời tựa cho cuốn sách “Una trama divina - Một thần truyện”, tác giả là cha Antonio Spadaro, Dòng Tên, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tái khám phá hương vị thực sự của Tin Mừng. Tin Mừng phải là nguồn khôn ngoan, gây ngạc nhiên, có sức lay động sâu

Chúa Giêsu Kitô 


Vatican News


Mở đầu, Đức Thánh Cha nói trực tiếp đến việc Chúa Giêsu không được những người vào thời của Người đón nhận. Họ cho rằng Chúa không hợp thời, có những hành vi không phù hợp với họ, họ đã phản ứng chống lại Chúa, thậm chí cho rằng Người “mất trí”, “người ham ăn, bạn bè với phường tội lỗi và thu thuế”. Trước thái độ này, Chúa không nhân nhượng, trái lại Người chống lại thái độ của những người muốn loại trừ người khác, những người tự phụ vì đã chu toàn lề luật đến mức bất công.


Đức Thánh Cha chỉ rõ, ngày nay, trong cuộc tìm kiếm Chúa Giêsu, đôi khi chúng ta cũng phải đối diện với những thái độ như thế, làm chúng ta bối rối trước câu hỏi mà Chúa đã hỏi các môn đệ “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”. Theo Đức Thánh Cha, cuốn sách này giúp xua đuổi sự bối rối này, chỉ ra Chúa Giêsu đã mang lửa đến mặt đất, chiếu sáng và không sợ bóng tối. Ngài khuyên rằng hãy học cách loại bỏ những bụi bặm bám trên những trang Tin Mừng, để tái khám phá hương vị thực sự của Tin Mừng. Và con đường mà các tín hữu được mời gọi là lắng nghe tiếng nói của Đấng đã loan báo các mối phúc, chia bánh cho đám đông, chữa lành bệnh nhân, tha thứ cho người tội lỗi, đồng bàn với người thu thuế.


Đức Thánh Cha chỉ rõ các cử chỉ của Chúa Giêsu: liên kết với những người nghèo, người bị áp bức, người mù, làm cho họ chia sẻ cái nhìn mới về mọi sự. Chúa làm cho người mù được sáng mắt để họ có thể nhìn thấy hành động của Thiên Chúa trong lịch sử. Chúa không giải thoát những người bị áp bức chỉ để cho họ cảm thấy dễ chịu, nhưng để sai họ lên đường.


Chúa không tính toán cách thận trọng khi bày tỏ lòng trắc ẩn đối với những người dễ bị tổn thương. Trái lại Người khuyến khích các tông đồ trao ban quảng đại và dư thừa như trong trường hợp phép lạ hoá bánh ra nhiều. Theo nghĩa này, “một thần truyện” làm rõ khả năng phán đoán khác nhau của Chúa Giêsu và các môn đệ. Đức Thánh Cha nói: “Đừng sợ nhìn thấy một Chúa Giêsu thường bị hiểu lầm ngay cả bởi các môn đệ, khó chấp nhận, đơn độc. Nếu gặp trường hợp này chúng ta hãy đặt câu hỏi về khả năng đánh giá và hiểu Tin Mừng của chúng ta”.


Cuối cùng, Đức Thánh Cha cho biết cuốn sách là một thách đố của những câu hỏi: Làm thế nào để nói về Chúa Giêsu? Sử dụng ngôn ngữ nào? Trình bày “nhân vật” đã thay đổi lịch sử thế giới như thế nào? Ngài khẳng định rằng chắc chắn không thể sử dụng ngôn ngữ tầm thường, lặp đi lặp lại máy móc và mệt mỏi. Bởi vì Tin Mừng phải là nguồn thiên tài, gây ngạc nhiên, có sức lay động sâu sắc. Ở điểm này các nghệ sĩ, văn sĩ với bản chất và nguồn cảm hứng của họ có thể gìn giữ sức mạnh của Tin Mừng. Trong thời kỳ khủng hoảng trật tự thế giới, chiến tranh, khủng hoảng khí hậu, thách đố kinh tế, chúng ta cần một thiên tài của một ngôn ngữ mới, của những câu chuyện và hình ảnh mạnh mẽ, của các văn sĩ, thi sĩ, những nghệ sĩ có khả năng loan truyền sứ điệp Tin Mừng cho thế giới, làm cho chúng ta thấy Chúa Giêsu.


Nguồn: vaticannews.va/vi

Chia sẻ