Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Ngày cổ võ và thực hành bảo vệ môi trường tại Giáo xứ Nghi Sơn

BTT UBCLHB 00
2023-07-28 17:59 UTC+7 149
Sáng thứ Bảy ngày 22/7/2023, Giáo xứ Nghi Sơn tổ chức buổi nói chuyện và thực hành việc bảo vệ môi trường.Hoạt động này được tổ chức với sự gợi ý của Ban Bác ái Xã hội Gp Thanh Hóa.

Sáng thứ Bảy ngày 22/7/2023, Giáo xứ Nghi Sơn tổ chức buổi nói chuyện và thực hành việc bảo vệ môi trường. Hơn một trăm em thiếu nhi trong Giáo xứ là “khách mời” trong buổi nói chuyện này . Đồng hành với các em có các anh chị Giáo lý viên, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên xã Nghi Sơn. Hoạt động này được tổ chức với sự gợi ý của Ban Bác ái Xã hội Gp Thanh Hóa. Ngoài ra, Trưởng ban Truyền thông của Giáo Phận và một thành viên của Ủy ban Công Lý và Hòa Bình cũng tham gia với các em thiếu nhi trong hoạt động của ngày cổ võ và thực hành việc baỏ vệ môi thường này.

Bảo vệ môi trường- việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn.

 Mở đầu cho buổi nói chuyện, cha chánh xứ Cha chánh xứ Giuse Phạm Văn Duẩn giới thiệu với các em thiếu tấm poster Laudato Si’ với hình ảnh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô- một Đức Giáo Hoàng rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường nên đã ban hành thông điệp Laudato Si’ nhằm mời gọi tất cả mọi người chung tay bảo vệ môi trường.

Tiếp đến, cha Phaolô Nguyễn Văn Thường – Trưởng ban Caritas giáo phận Thanh Hóa đặt vấn đề thời tiết đang trở nên rất nóng mà các em đã và đang phải chịu của những ngày vừa qua là do nguyên nhân của biến đổi khí hậu. Hiện tượng này do con người khai thác tài nguyên thiên nhiên và tiêu thụ quá mức nên làm cho trái đất nóng hơn. Cha đưa ra một dẫn chứng cụ thể đó là : một trong những hành động phổ biến nhất mà chúng ta thường thấy đó là hành động xả rác bừa bãi- chính điều này cũng tác động đến biến đổi khi hậu và môi trường sống của chúng ta.

Cha Phaolô trưởng ban Bác ái xã hội nhắn nhủ các em: Để bảo vệ môi trường, việc nhỏ bé mà mỗi em thiếu nhi có thể làm được đó là: Bỏ rác vào thùng rác, tiết kiệm điện, tiết kiệm nước và trồng nhiều cây xanh. Trong việc này, các em cũng nên gây ý thức cho cả cha mẹ và anh chị em của các em.

Thiếu nhi Giáo xứ xuống đường nhặt rác- hành động cụ thể để bảo vệ môi trường

Sau phần “kiến thức” là đến phần “thực hành”, các em thiếu nhi được chia thành sáu tổ, mỗi tổ khoảng hai mươi em và cứ hai tổ làm thành một nhóm cùng đi về ba hướng khác nhau để cùng nhau dọn rác. Đồng hành với các em có các anh chị Giáo Lý viên, các cha, các thầy, các sơ, các anh chị trong đoàn Thanh niên của Xã Nghi Sơn, các chị, các mẹ trong hội Phụ Nữ…tất cả đều xuống đường nhặt rác.

Các em xuống đường nhặt rác với nụ cười hồn nhiên trước những ánh mắt ngạc nhiên của mọi người. Có lẽ đây là lần đầu tiên mà các em thiếu nhi được trải nghiệm hoạt động nhặt rác nơi công cộng. Một công việc rất bình thường nhưng được làm việc chung với bạn bè nên các em rất nhiệt tình phấn khởi. Trên đường đi thấy chỗ nào có rác là các em cúi xuống nhặt bỏ vào bao, có vài em nhiệt tình đến nỗi thấy trong sân của nhà ai có rác liền vào sân nhặt giúp, vài ba em nhỏ kéo theo chiếc bao đựng rác mà chiều cao của các em ấy hơn chiều dài của cái bao đựng rác đủ để nhìn thấy mặt các em nên vừa thấy ngộ nghĩnh vừa thấy được nét hồn nhiên đơn sơ của tuổi thơ.

Hành trình dọn rác kết thúc sau một giờ, những bao rác đã nặng được để gọn vào một nơi, chờ các nhân viên thu gom rác đem đi xử lý. Lúc này, nắng đã lên cao, hắt vào những khuôn mặt thiếu nhi lấm tấm giọt mồ hôi cùng với những nụ cười khi vừa hoàn thành một công việc bé nhỏ.

Hoạt động này chắc chắn sẽ gây một ý thức trong việc bảo vệ môi trường của các em và với mọi người trong khu vực nơi đây. Bởi vì, vùng đất bán đảo này mật độ dân cư đông, các lối đi lại trong khu dân cư nhỏ hẹp nên việc gom rác trực tiếp tại nhà gặp nhiều khó khăn nên nhiều gia đình thường có thói quen đem rác sinh hoạt vứt xuống biển. Hy vọng, từ hành động nhỏ bé này của các em thiếu nhi Gx Nghi Sơn sẽ làm cho nhiều người dân nơi đây ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường nhất là vấn đề xả rác nơi công cộng, góp phần làm cho bán đảo này trở thành nơi đáng sống hơn.

                                                                   Tu sĩ Nguyễn Hồng Cẩm OFM 

Chia sẻ