Skip to content
banner

Sự dấn thân âm thầm của bà Gail Quinn cho hoạt động bảo vệ sự sống

Administrator
2022-09-27 14:55 UTC+7 279
Bà Gail Quinn, người nắm giữ vai chính trong hoạt động bảo vệ sự sống của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, người đứng sau nhiều tiến bộ quan trọng nhất đối với sự sống ở Hoa Kỳ.

Phong trào ủng hộ sự sống ở khắp nơi trên thế giới đã chứng kiến nhiều anh hùng Công giáo vô danh. Đối với Giáo hội Hoa Kỳ, một trong những anh hùng thầm lặng trong hoạt động này đã qua đời ngày 24/7/2022; đó là bà Gail Quinn, 79 tuổi. Trong 40 năm, cùng với các Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, bà đã hoạt động không mệt mỏi để bảo vệ sự sống.


Hoạt động bảo vệ sự sống của bà Gail bắt đầu từ năm 1966, lúc đó bà làm phụ tá điều hành cho Uỷ ban Đời sống Gia đình của các Giám mục Hoa Kỳ. Đến năm 1972, cuộc tranh luận quốc gia ngày càng gay gắt về vấn đề phá thai đã thúc đẩy các Giám mục thành lập một văn phòng dành riêng cho các hoạt động bảo vệ sự sống, và bà Gail được mời đứng đầu chiến dịch của các Giám mục trong hoạt động giáo dục và nâng cao nhận thức của người Công giáo về các vấn đề sự sống.


Một trong các hoạt động của bà là viết về bảo vệ sự sống. Lúc đầu các bài viết của bà là các hướng dẫn giúp các giáo xứ thực hiện hoạt động bảo vệ sự sống. Sau đó, các cộng tác viên của bà đã tổng hợp và đưa lên Internet để mọi người có thể tham khảo. Bên cạnh đó, bà còn đưa ra các gợi ý cầu nguyện và phụng vụ với nội dung bảo vệ sự sống. Bà còn đề nghị chọn tháng 10 là Tháng Tôn trọng Sự sống.

Năm 1991, bà Gail trở thành Giám đốc Điều hành của Uỷ ban Hội đồng Giám mục về các Hoạt động bảo vệ Sự sống, và giữ chức vụ đó cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2006. Bà giám sát nỗ lực của các nhân viên trong việc giáo dục người Công giáo, ảnh hưởng đến chính sách công, giao tiếp với công chúng, và nâng cao hoạt động chăm sóc mục vụ.


Tầm nhìn xa, sự khôn ngoan và sự kiên trì của bà đã được đánh giá rất cao trong Giáo hội qua sự công nhận của các Giám mục mà bà đã cộng tác, các nhân viên bảo vệ sự sống của giáo phận và đặc biệt của Vatican. Bà Gail từng là đại biểu chính thức của Tòa Thánh tại Hội nghị của Liên Hiệp quốc về Dân số và Phát triển ở Cairo năm 1994 và tại Hội nghị Thế giới về Phụ nữ năm 1995 ở Bắc Kinh.

]]]]]]]

Tuy nhiên, hầu như bà vẫn “không được biết đến” bên ngoài cơ cấu của Giáo hội, bởi vì đó là cách bà muốn. Đối với các nhân viên, bà luôn trợ giúp họ hoàn thành công việc, và quảng đại hỗ trợ khi họ gặp khó khăn về tài chính hoặc những khó khăn khác. Bà khuyến khích mọi người nói sự thật trong khi làm việc bác ái, trong những vấn đề có thể khơi dậy những cảm xúc cay đắng.


Tại Quốc hội, những năm 1990 là thời gian đầy thử thách và căng thẳng. Những người ủng hộ phá thai đã quảng bá “Đạo luật Tự do Lựa chọn”, tiền thân của “Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ”. Nhận thấy rằng mỗi thách đố cần nhiều hơn những lá thư và chứng tá từ các Giám mục, bà Gail đã phát động một chiến dịch lớn để tiếng nói của người Công giáo trên khắp đất nước được lắng nghe. Theo cách này hàng triệu tấm bưu thiếp đã được gửi đến các thành viên Quốc hội, có thời điểm số bưu thiếp gởi đến quá nhiều khiến Quốc hội không thể tiếp nhận.


Đối với các đạo luật về chăm sóc sức khoẻ, nhưng thực ra là cho phép phá thai, bà khẳng định ủng hộ tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhưng nhấn mạnh rằng không được thúc đẩy phá thai như một cách để chăm sóc sức khỏe.


Vào năm 1998, với sự cộng tác đắc lực của bà, các Giám mục Hoa Kỳ đã hoàn toàn chấp thuận tài liệu Sống Tin Mừng Sự Sống, áp dụng giáo huấn của Thông điệp vĩ đại Evangelium Vitae của Thánh Gioan Phaolô II tại Hoa Kỳ và kêu gọi người Công giáo giúp xây dựng văn hóa sự sống. Nhiều người coi đây là lời tuyên bố hùng hồn nhất về việc bảo vệ sự sống mà các Giám mục từng đưa ra.


Uỷ ban của Hội đồng Giám mục về Hoạt động bảo vệ Sự sống cũng làm việc để thúc đẩy việc chăm sóc mục vụ tại các giáo phận trên khắp Hoa Kỳ: hỗ trợ phụ nữ mang thai và con cái của họ, chăm sóc giảm nhẹ cho những người mắc bệnh nan y, v.v. Dưới sự lãnh đạo của bà Gail, văn phòng đóng vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy hòa giải và chữa lành sau phá thai, đồng thời bắt đầu phát triển sổ tay đào tạo quốc gia đầu tiên cho các linh mục về thừa tác vụ này.


Bà Gail có tầm nhìn rộng để xem mỗi thách đố đòi hỏi phải phối hợp phản ứng đa hướng gồm các biện pháp thay thế vận động, giáo dục và quan tâm, giúp các giáo phận và giáo xứ phát triển các chương trình nhằm nâng cao mục tiêu đề ra.


Mặc dù đã nghỉ hưu vào năm 2006, nhưng trong nhiều năm bà Gail vẫn tiếp tục phục vụ với tư cách là nhà tư vấn được kính trọng cho Ủy ban Giám mục về các Hoạt động bảo vệ sự sống.


Nguồn: Ngọc Yến - Vatican News

Chia sẻ