Skip to content
banner
Ngôn ngữ

ỦY BAN CÔNG LÝ HÒA BÌNH VÀ BAN BÁC ÁI CARITAS THANH HÓA THỰC HÀNH NGÀY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TẠI GIÁO XỨ TRƯƠNG XÁ

BTT UBCLHB 03
2024-04-27 17:10 UTC+7 46
Sáng ngày 27 tháng 4 năm 2023 Uỷ Ban Công Lý và Hòa Bình và Ban Bác Ái Cariras GP Thanh hóa đã đến giáo xứ Trương Xá trao tặng những thùng rác và hoàn thành dự án “ Những thùng rác cho con đường đê ven Lạch Trường”

 Tu Sĩ Nguyễn Hồng Cẩm, OFM

Nhà Thờ giáo xứ Trương Xá nằm trong cụm dân cư dưới chân đê của Lạch Trường. Lạch Trường là cửa sông- nơi mà nguồn nước của con Sông Tào là một chi lưu của dòng sông Mã chảy vào Biển Đông. Với vị trí gần cửa biển, khu vực này là nơi mà các tàu cá ra vào tấp nập để khai thác và mua bán thủy sản. Nơi đây, rác từ thượng nguồn trôi về cửa biển ít nhiều đã làm cho dòng sông và biển bị ô nhiễm. Hai bên bờ cạn có nhiều rác thải bồi tụ từ dòng sông Tào và có một lượng rác lớn là do các ngư dân trong vùng và người dân vứt xuống dòng sông.

Trên con đường đê, hàng ngày rác thải sinh hoạt được tập kết tại mép đê. Dưới chân đê rác thải mỗi ngày được xả xuống con lạch từ các tàu đánh bắt cá cũng gây ô nhiễm cho con lạch từ mấy chục năm qua.

Sự việc này đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng việc khắc phục vẫn gặp nhiều khó khăn. Bởi vì dù đã có công ty môi trường thu gom rác thải nhưng xe đi gom rác cho bà con chỉ thu gom 2 ngày một tuần, nên lượng rác sinh hoạt mỗi ngày đều không được thu gom xử lý trong ngày. Ngoài ra rác sinh hoạt cũng không có những thùng rác công cộng để bà con bỏ rác một cách tập trung, gây ra tình trạng bỏ rác bừa bãi trên bờ đê gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Trong đó nguồn rác thải sinh hoạt là rác hữu cơ từ rau củ quả, thịt, cá hải sản thường là môi trường sinh ra ruồi nhặng và bốc mùi hôi thối, nên nhiều bà con đã ném hẳn những nguồn rác này xuống dòng sông vì từ ngày nguồn rác phát sinh đến này xe đi gom rác (3-4 ngày) thì rác đã bốc mùi và họ không thể chịu được nên ném ngay cho tiện.

Trước thực trạng trên, khi về nhận nhiệm sở nơi đây, cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Sơn với mong muốn con đường đê phía trước nhà thờ rác được thu gom gọn gàng và sách sẽ, con lạch dưới chân đê sẽ ít phải gánh chịu ô nhiễm từ nguồn rác của ngư dân và của bà con nơi đây ném xuống.

b5657ea2-7e6a-471f-ab49-c9a30f0cf742-1714212392.jpg

Cha chánh xứ và giáo dân nơi đây nhờ Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình và Ban Bác Ái Caritas của Gp Thanh Hóa bắc nhịp cầu nối kết và chung tay của quý ân nhân cho dự án này của giáo xứ hầu đem lại lợi ích chung cho cộng đồng lương giáo và nâng cao chất lượng đời sống cho mọi người nơi đây. 


00077346-58ca-4fff-b449-0999f10c4f6c-1714212193.jpg

Hôm nay, trong niềm vui của Mùa Phục Sinh Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình và Ban Bác Ái Caritas Giáo Phận Thanh Hóa đã thay mặt cho các ân nhân thực hiện dự án “ Những thùng rác cho con đường đê ven Lạch Trường” như  trao gởi một món quà nhỏ đến Giáo Xứ vừa được thành lập nhân mùa Phục Sinh với mong muốn được cùng Cha chánh xứ và anh chị em giáo dân nơi đây lan tỏa tinh thần bác ái yêu thương mà Giáo Xứ thực hiện trong Phục Sinh này và đồng thời thắp lên những hy vọng cho mai sau đó là:

- Đường đê ven Lạch Trường sạch sẽ, thông thoáng, tạo thuận lợi cho giao thông và cảnh quan của khu xóm, đồng thời nâng cao sức khỏe của người dân.

- Giúp hạn chế tình trạng ném rác xuống Lạch Trường, vốn đã phải gánh chịu sự ô nhiễm từ nhiều nguồn rác thải từ thượng nguồn của sông Tào đổ ra biển qua cửa Lạch Trường. Từ đó giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, hạn chế rác thải trôi ra biển nhằm nâng khôi phục và cải thiện môi trường sống cho các thủy sản, hải sản cũng như hệ sinh thái ven biển.

- Giúp cho mọi người ý thức hơn về bổn phận bảo vệ và gìn giữ vệ sinh chung là một đòi buộc và là nhân đức công bằng xã hội.

- Lơi ích của việc thực hiện dự án này cũng làm cho những người lương dân sống bên cạnh giáo xứ cũng được hưởng lợi. Qua đó giúp lan tỏa tinh thần Tin mừng cho những người lương dân. Xây dựng nét văn hóa hòa bình Kitô giáo trong cộng đồng dân cư.

- Qua việc thực hiện dự án, cha chánh xứ có thể giáo huấn cho giáo dân những giá trị của việc sống Tin Mừng qua việc bảo vệ môi trường và chăm sóc “ngôi nhà chung ” cũng như của việc thự hành những cam kết của thông điệp Laudato Silà những vấn đề mà Giáo Hội rất quan tâm. 

Chia sẻ