Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Vatican khởi động Tuần lễ “Laudato Si”

BTT UBCLHB
2022-08-30 04:24 UTC+7 428
ROME - Đức Thánh Cha Phanxicô đã khởi động Tuần lễ “Laudato Si” hôm Chúa nhật vừa qua, kết thúc năm dành riêng cho Thông điệp năm 2015 về môi trường, lần đầu tiên được hoàn toàn dành riêng cho chủ đề đó, và lời kêu gọi gây ấn tượng sâu sắc của Thông điệp

Mặc dù mọi người trên khắp thế giới đã được tiếp thêm nghị lực bởi tài liệu này, nhưng có lẽ không ai hào hứng hơn về triển vọng cho tuần lễ này hơn vị Linh mục đồng hương người Argentina của Đức Thánh Cha Phanxicô, Cha Augusto Zampini.

“Phần quan trọng nhất của Tuần lễ Laudato Si’ đó là nó khép lại năm kỷ niệm 5 năm Thông điệp này, với những sự kiện mà chúng ta không thể thực hiện do đại dịch Covid-19”, Linh mục Zampini nói. “Chúng tôi đã đưa ra ý tưởng về Năm Laudato Si với sự giúp đỡ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài nói với chúng tôi rằng ‘Hãy tận dụng lợi thế của Thông điệp này’ và thực hiện cả năm Laudato Si, kết thúc với tuần lễ này mà tôi thiết nghĩ chúng ta sẽ thực hiện hàng năm’”.

Linh mục Zampini là đồng Tổng thư ký Thánh Bộ Cổ võ sự Phát triển Con người Toàn diện của Vatican và là quan chức chịu trách nhiệm về việc tổ chức Tuần lễ “Laudato Si”.

Tuần lễ này diễn ra từ ngày 16 đến ngày 25 tháng 5 và sẽ kết thúc với điều mà Linh mục Zampini đã xác định là “điều quan trọng nhất”: Việc công bố kế hoạch hành động 7 năm lấy cảm hứng từ Thông điệp này mà ngay cả Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh COP21 của Liên hợp quốc về khí hậu, sẽ được tổ chức vào cuối năm nay tại Glasgow, cũng đã đặc biệt chú ý.

“Chúng tôi sẽ khởi động ‘Kế hoạch hành động Laudato Si’, vốn là bảy năm hành động cụ thể”, Linh mục Zampini nói. Hy vọng rằng nó sẽ tạo ra “một phong trào rầm rộ của các Gia đình, các Giáo xứ, các trường học và các trường đại học, các trung tâm y tế và bệnh viện, các doanh nghiệp và chính phủ. Ý tưởng là tất cả mọi người sẽ cam kết với bảy quyết tâm thực hiện Thông điệp Laudato Si’, vốn là điều dễ dàng. Và với mỗi bước, bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm, và đạt giải thưởng Laudato Si”.

Kế hoạch hành động được dự kiến sẽ thực hiện song song với 7 năm cuối của thập kỷ hành động của các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, cùng với những mục tiêu khác, nhằm chấm dứt nạn đói toàn cầu vào thời điểm năm 2030 bắt đầu. Tuy nhiên, bảy mục tiêu “dựa trên ba điểm” và đơn giản hơn mục tiêu trong 17 mục tiêu toàn cầu liên kết với nhau của Liên hợp quốc được thiết kế để trở thành một kế hoạch chi tiết nhằm đạt được một tương lai tốt đẹp và bền vững hơn.

Không tiết lộ đầy đủ bảy mục tiêu – việc triển khai chính thức sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng 5 – Linh mục Zampini cho biết các mục tiêu này “dựa trên ba điểm: sử dụng năng lượng, chất thải và nước. Ý tưởng là kế hoạch nên được thực hiện trong cộng đồng. Bạn thực hiện các bước, nhưng bạn phải thực hiện các bước đó với gia đình của mình, trong trường học, trong Giáo xứ của các bạn, đề từ đó bạn có thể thúc đẩy sự thay đổi giữa những người xung quanh bạn, thậm chí bằng cách sửa đổi cách bạn đi nghỉ”.

“Ý tưởng là biến nó trở thành một thứ gì đó to lớn, và kế hoạch của chúng tôi đó là trình bày ý tưởng với Hội nghị COP 21 ở Glasgow”, Linh mục Zampini nói. “Và chúng ta có hàng triệu người trên khắp thế giới đã cam kết thay đổi cuộc sống của họ, thay đổi các doanh nghiệp của họ, các trường đại học của họ. Theo cách mà chúng tôi nhìn nhận, ngay cả trước khi công bố đầy đủ kế hoạch hành động, chúng tôi biết rằng không có đường thoái lui”.

Linh mục Zampini, người đã từng trò chuyện với cả các nhà lãnh đạo toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos và các phong trào cấp cơ sở với tư cách là thành viên lãnh đạo của Thánh Bộ Cổ vó sự Phát triển Con người Toàn diện của Vatican, thừa nhận rằng kế hoạch được Giáo hội Công giáo công bố là “cực kỳ tham vọng”, trong khi đồng thời nhấn mạnh rằng dự án đã có hơn 100 đối tác, mỗi đối tác mang lại mạng lưới toàn cầu của riêng họ, những người cam kết thực hiện những thay đổi nhỏ trong cách ứng xử và kinh doanh, điều này sẽ kịp thời tái định hình thế giới.

Linh mục Zampini, người trước khi đến Vatican đã lấy bằng Thạc sĩ về phát triển quốc tế từ Đại học Bath, Tiến sĩ thần học từ Đại học Roehampton của London và hậu Tiến sĩ ở Cambridge, đã trở thành thành viên của Ủy ban COVID-19 của Đức Thánh Cha Phanxicô kể từ khi được thiết lập vào năm 2020.

“Chúng tôi nghĩ rằng đó sẽ là một dự án kéo dài một năm, bởi vì hồi đó, chúng tôi cho rằng COVID sẽ không kéo dài hơn một năm”, Linh mục Zampini phát biểu qua điện thoại. “Ngay từ đầu, ý tưởng của chúng tôi đó là kết thúc Năm Laudato Si’ với việc khởi động kế hoạch hành động. Rõ ràng là COVID vẫn đang diễn ra, nhưng dù sao thì chúng tôi cũng đang khởi động kế hoạch với hy vọng rằng chúng tôi cũng có thể triển khai nhiều điều mà chúng tôi đã học được từ đại dịch”.

Ủy ban đã được trình bày với Alok Sharma, Chủ tịch Hội nghị về vấn đề Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc Glasgow từ ngày 1-12 tháng 11, hay còn gọi là COP21. Theo Linh mục Zampini, ông Alok Sharma rất quan tâm đến dự án và yêu cầu có một bản tài liệu sẽ được Vatican phát hành khi giới thiệu nó.

“Điều rất quan trọng là có thể nói với thế giới rằng chúng tôi đang phát động những hành động đầy tham vọng đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô để mơ những ước mơ lớn lao”, Linh mục Zampini nói. “Đức Thánh Cha Phanxicô nói với chúng tôi rằng vai trò của chúng tôi là thay đổi nền kinh tế hiện tại và thay đổi các cấu trúc. Ngài không muốn những thứ nhỏ nhặt. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện những điều rất ngoạn mục”.

 Như là một phần của kế hoạch hành động, Thánh Bộ Cổ võ sự Phát triển Con người Toàn diện sẽ công bố Nền tảng hành động Laudato Si’ vào ngày 25 tháng 5, trước khi ra mắt đầy đủ vào ngày 4 tháng 10. Nền tảng này nhằm giúp những người muốn tăng cường cam kết của họ nhằm đưa Laudato Si’ vào cuộc sống bằng cách hứa hẹn một loạt các hành động trong khoảng thời gian bảy năm.

Minh Tuệ (theo Crux)

Chia sẻ