Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Các Giám mục Cameroon lên án bạo lực trong đất nước

BTT UBCLHB 03
2024-01-18 09:33 UTC+7 42
Kết thúc cuộc họp thường niên tại Maroua-Mokolo, các Giám mục Cameroon lên án bạo lực đang xảy ra ở các khu vực Viễn Bắc, Tây Bắc và Tây Nam, đồng thời bày tỏ sự gần gũi với các nạn nhân của các cuộc xung đột.

Vatican News

Các cuộc tấn công của khủng bố Hồi giáo Boko Haram bắt đầu ở bang Borno của Nigeria vào năm 2009, trước khi lan sang các nước láng giềng, gồm Cameroon, Chad và Niger, gieo rắc sự kinh hoàng ở các ngôi làng giáp ranh. Ở vùng Viễn Bắc của Cameroon, các cuộc tấn công đã làm cho hơn 320.000 người phải chạy trốn khỏi khu vực.

Ở khu vực Tây Bắc và Tây Nam, khu vực nói tiếng Anh, vào năm 2016 cuộc khủng hoảng nổ ra khi chính quyền trung ương do Pháp kiểm soát đàn áp các cuộc biểu tình chống lại sự phân biệt đối xử và gạt ra bên lề của cộng đồng nói tiếng Anh. Căng thẳng nhanh chóng leo thang thành xung đột chính trị ly khai vào năm 2017, với việc phe ly khai kêu gọi thành lập một nhà nước độc lập.

Trong một thông cáo được đưa ra vào ngày 13/01, kết thúc cuộc họp thường niên, Hội đồng Giám mục Cameroon đã lên án những hành động khủng khiếp do những người khủng bố Hồi giáo Boko Harma từ nước láng giềng Nigeria gây ra, và cả những hành động tàn bạo của những người ly khai ở khu vực Tây Bắc và Tây Nam.

Các Giám mục cũng bày tỏ sự quan tâm đến tình trạng đói nghèo ngày càng gia tăng trong dân chúng, kêu gọi chính phủ thực thi công lý, mời gọi mọi người sống tình liên đới, làm việc tích cực hơn và tin tưởng vào Chúa.

Trước đó tại buổi khai mạc cuộc họp, Đức Tổng Giám Mục Andrew Fuanya Nkea của Bamenda, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Cameroon cũng đã kêu gọi tất cả công dân nỗ lực làm việc hướng tới việc đảm bảo hoà bình thực sự được thực hiện trên khắp đất nước trong năm nay, và khích lệ mọi người không thất vọng trước những thách đố an ninh ngày càng gia tăng. Ngài nói: “Chúng tôi cho rằng tất cả người dân Cameroon cần cởi mở để yêu chuộng hòa bình, làm việc vì hòa bình và đảm bảo rằng Cameroon được hòa bình”.

Chia sẻ