Skip to content
banner

Các Giám mục Peru kêu gọi tân tổng thống bảo vệ nền dân chủ

Administrator
2022-12-09 21:23 UTC+7 220
Sau vụ bắt giữ và truất phế ông Pedro Castillo, tổng thống Peru, Hội đồng thường trực của Hội đồng Giám mục Peru lên tiếng phản đối việc vi phạm hiến pháp, và kêu gọi tân tổng thống bảo vệ nền dân chủ, làm việc vì công ích, không vì ý thức hệ.

Bà Dina Boluarte (SEBASTIAN CASTANEDA)


Ngọc Yến - Vatican News


Ngày 07/12 vừa qua, ông Castillo đã bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Peru, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới. Tuy nhiên, hành động này đã bị Tòa án hiến pháp, Tòa án tối cao, Cơ quan bảo vệ nhân dân và nhiều nghị sĩ Peru kịch liệt phản đối, coi đây là một vụ “đảo chính”.


Ngay lập tức ông Castillo bị luận tội vì “thiếu năng lực đạo đức”, trong một phiên họp được truyền hình trực tiếp, với 101 phiếu thuận của 130 nghị sĩ. Sau đó ông bị cảnh sát bắt giữ. Theo hiến pháp, bà Dina Boluarte, phó tổng thống trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Peru.


Trong một tuyên bố, Uỷ ban Thường trực của Hội đồng Giám mục Peru đã bày tỏ mối quan ngại. Các Giám mục yêu cầu những người cầm quyền đảm nhận đầy đủ các chức năng theo hiến pháp, gìn giữ nền dân chủ, đảm bảo, duy trì và khôi phục trật tự công cộng và hiến pháp.


Giáo hội kêu gọi bà tân tổng thống và những người cộng tác vượt qua những lợi ích cá nhân và ý thức hệ xa lạ với Peru, làm việc vì công ích của đất nước.


Các Giám mục Peru cũng kêu gọi quốc gia đoàn kết, duy trì sự bình yên và tránh mọi hình thức bạo lực trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến các quyền cơ bản của công dân.


Nguồn: vaticannews.va/vi

Chia sẻ