Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Các nữ tu dòng Bệnh viện mở rộng sứ mạng giúp đỡ người khuyết tật tâm thần ở Đông Timor

BTT UBCLHB 04
2024-09-16 20:11 UTC+7 8
Các nữ tu dòng Bệnh viện đến Đông Timor vào năm 2019 và bốn năm sau đó các chị đã mở một trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần. Sự gần gũi với người dân, với văn hóa và nhu cầu của họ là nền tảng trong việc xác định nhu cầu mở Trung tâm Sức khỏe Tâm thần. Chính nhờ Trung tâm này các chị có cơ hội phục vụ và tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của những người cần chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Sơ Isabel Santamaría Benito, HSC

Sơ Isabel Martins, thuộc Dòng Nữ tu Bệnh viện Thánh Tâm Chúa Giêsu, đã mơ ước trở thành một nhà truyền giáo từ khi còn là một thiếu nữ trẻ tuổi. Đối với sơ, “trở thành một nhà truyền giáo có nghĩa là đi xa, rời xa những người tôi yêu thương nhất, để có thể cống hiến nhiều hơn cho người khác”.

Theo thời gian, Sơ Isabel hiểu rằng việc trở thành một nhà truyền giáo thực chất không nhất thiết phải đi đến nơi xa xôi, nhưng là phải gần gũi với những người cần giúp đỡ nhất. Sơ nhớ lại khi nói về ơn gọi của sơ: “Tôi luôn mong muốn được gần gũi với những nền văn hóa khác, với những người khác, với những người mà tôi có thể cống hiến bản thân nhiều hơn một chút qua sự khó nghèo của tôi, đồng thời, nhận được nhiều hơn từ người khác, không phải để tích lũy của cải bên ngoài, mà là để làm phong phú tinh thần và giải phóng nội tâm của tôi”.

Lời kêu gọi tạo ra điều mới mẻ

Ước mơ của sơ đã thành hiện thực vào cùng năm đó, khi sơ nhận được tin từ bề trên: "Vâng, chị có thể đi Đông Timor, chúng tôi nghĩ chị có thể là một trong những người đầu tiên...". Sơ Elizabeth cảm ơn Chúa vì sự hiện diện của sơ, của hội dòng, về nhiều người mà sơ biết khi ở gần cũng như biết họ từ xa. Và sơ bắt đầu chuẩn bị.

Tìm thấy chính mình khi đi ra khỏi chính mình

Sau khi đến Timor, Sơ Isabel bắt đầu làm việc cùng với hai nữ tu khác cùng được sai đi. Bước đầu tiên là thành lập Cộng đồng Bệnh viện, đi ra đường phố gặp gỡ những người hàng xóm và tạo ra mối quan hệ giữa tất cả những người liên quan.

Sơ chia sẻ: “Và hãy tin tôi, ở đây chúng tôi đi ra ngoài, chúng tôi đi ra khỏi chính mình!". Hàng ngày, các nữ tu đến thăm những người ở gần, xác định người thân bệnh nhân và thăm những người ở xa. Các sơ đã gặp những thời điểm khó khăn, nhưng không nản lòng, các sơ có thể là dấu chỉ hy vọng trong cuộc sống của nhiều người bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Bốn năm sau khi đến Đông Timor, vào tháng 8 năm 2023, các nữ tu đã mở Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Thánh Benito Menni, một nơi hỗ trợ chẩn đoán sớm, nơi có thể thực hiện tư vấn sàng lọc và điều trị, theo dõi các bệnh nhân được chẩn đoán, giảm bớt sự kỳ thị của gia đình về bệnh tâm thần và đào tạo các chuyên gia mới.

Phép lạ từ hoạt động của Thiên Chúa

Với sự khiêm nhường của Thiên Chúa đến gần con người, Sơ Elizabeth nhận ra sự phong phú của sự hiện diện của sơ ở Đông Timor. Sơ nhận xét về kinh nghiệm ở quốc gia châu Á này: “Chúng tôi nhìn thấy điều đó trên khuôn mặt của nhiều bệnh nhân. Khi chúng tôi đứng bên cạnh họ và ôm lấy họ, chúng tôi xác nhận với người thân và hàng xóm của họ rằng cuộc sống của họ, bất chấp sự rối loạn đã ảnh hưởng đến họ, vẫn tiếp tục có giá trị và phẩm giá như nhau”.

May mắn thay, mặc dù một số bệnh nhân vẫn chưa ổn định nhưng phần lớn đã hòa nhập tốt với gia đình. Khi các phương pháp điều trị có hiệu lực, “những phép lạ nho nhỏ” sẽ xảy ra. Gia đình cộng tác nhiều hơn, điều này rất quan trọng cho sự phục hồi của bệnh nhân.

Những thành công và thách thức mới

Kể từ khi khai trương Trung tâm, các nữ tu đã điều trị cho 72 người trong lĩnh vực tâm thần và mang Mình Thánh Chúa đến cho 26 người già hoặc bệnh nhân khác ở Đông Timor. Một trong những thách đố lớn là làm sao để giúp nhiều người hơn đến với Dịch vụ Trị liệu, bởi vì việc tiếp cận trung tâm rất khó khăn và hầu hết các gia đình không đủ khả năng chi trả cho phương tiện đi lại.

Sơ suy tư về những thử thách của sứ mệnh này: “Chúng tôi muốn tin rằng những thử thách là điều đương nhiên đối với việc truyền giáo và hầu hết chúng không phải là không thể vượt qua. Chắc chắn Thiên Chúa không để chúng ta cô đơn. Người ở đó khi chúng ta đi ra khỏi chính mình để gặp gỡ người dân, Người ở đó khi chúng ta dừng lại và suy tư… Người luôn ở đó!”.


Đọc bài viết gốc tại đây

Chia sẻ