Skip to content
banner
Ngôn ngữ

ĐHY Dolan: Tại Thánh Địa tôi nhìn thấy những tâm hồn tan nát và mơ một tương lai tốt hơn

BTT UBCLHB 03
2024-04-25 10:34 UTC+7 27
Viếng thăm Thánh Địa trong những ngày vừa qua, Đức Hồng y Timothy Dolan, Tổng Giám mục của New York, đã chia sẻ rằng người dân Palestine và Israel đều đang đau khổ vì cuộc chiến; những người di tản mong ước hòa bình và trở về nhà của họ. Ngài kêu gọi hai bên Israel và Hamas tránh xa những thái độ cực đoan.

Hồng Thủy - Vatican News

Đức Hồng y Dolan đã đến Thánh Địa nhân kỷ niệm 75 năm thành lập tổ chức Sứ vụ Tòa Thánh vì Palestine, một tổ chức được Đức Pio XII thành lập để chăm sóc người tị nạn Palestine.

Tổng Giám mục của New York nói: "Mọi người có thể đến thăm Thánh Địa đều quan sát thấy những lời cầu nguyện trong Kinh Thánh trở nên sống động như thế nào khi được đọc ở đó. Trong chuyến viếng thăm gần đây, tôi thường dừng lại ở Thánh Vịnh 34, 'Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ, và cứu những tâm thần thất vọng ê chề'".

Tình cảnh đau thương của cả người dân Palestine và Israel

Một phụ nữ đã nói với Đức Hồng y: "Ở đây chúng tôi không nói bằng miệng mà bằng nước mắt và trái tim run rẩy".

Một tu sĩ Phanxicô đã lo lắng về một "sự trầm cảm cấp độ nhẹ" đang ám ảnh những người can đảm phục vụ tại Thánh Địa; đó là sự chán nản cực nhọc hàng ngày, khi phải học cách không bao giờ nói, "Chà, ít nhất nó không thể tệ hơn", bởi vì nó chắc chắn sẽ tệ hơn.

Theo Đức Hồng y Dolan, tình hình tại Thánh Địa hiện nay đặc biệt ảm đạm. Ngài đã gặp gỡ cả cộng đồng Kitô hữu Palestine cũng như cộng đồng người Do Thái, và thấy rằng cả hai nhóm đều "tan nát cõi lòng" và "thương tổn tinh thần". Ngài nói: "Các anh chị em Palestine của chúng ta đặc biệt đau buồn vì sự tàn phá ở Gaza, và họ lo ngại rằng tình hình vốn đã bấp bênh của họ ở Bờ Tây sẽ trở nên tồi tệ hơn. Và tổ tiên Do Thái của chúng ta trong đức tin đều có những câu chuyện kinh hoàng về vụ thảm sát tàn khốc ngày 7/10 và những cuộc tấn công liên tục vào Israel. Thêm vào đó là cuộc tấn công từ Iran.

Sự phục vụ cao cả của các tu sĩ và giáo dân

Tổng Giám mục New York cho biết, giữa những nguy hiểm, các công việc phục vụ về giáo dục, chăm sóc trẻ em, nhà ở, chăm sóc sức khỏe, cầu nguyện, thờ phượng, cộng đồng và vận động, tất cả được thực hiện bởi những người tuyên xưng đức tin chân chính, chỉ cách sự tử đạo một bước; đó là những nữ tu, linh mục và các tông đồ giáo dân tận tụy, những người đã thực hiện công việc tại các trung tâm được hỗ trợ bởi tổ chức Sứ vụ của Tòa Thánh.

Các bước cần thiết cho hòa bình tại Thánh Địa

Theo Đức Hồng y Dolan, 3 bước cần thiết cho giải pháp hòa bình ở Thánh Địa là trả tự do ngay lập tức các con tin bị Hamas bắt giữ, ngừng bắn ngay lập tức và từ bỏ thái độ cực đoan của cả hai bên. (America 23/04/2024)

Đọc bài viết gốc tại đây

Chia sẻ