Skip to content
banner
Ngôn ngữ

ĐHY Parolin trồng cây trong Vườn Vatican để tưởng nhớ gia đình Chân phước Ulma

BTT UBCLHB 03
2024-03-09 10:11 UTC+7 32
Ngày 6/3/2024, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Tòa Thánh Pietro Parolin đã trồng một cây táo trong Vườn Vatican để đánh dấu kỷ niệm 80 năm cuộc tử đạo của gia đình Chân phước Józef và Wiktoria Ulma, cùng bảy người con của họ. Gia đình này đã bị Đức Quốc xã sát hại vào năm 1944 vì đã cho người Do Thái trú ẩn.

Vatican News

Cây được trồng chính là cây táo mà Chân phước Józef Ulma muốn trồng trong vườn của gia đình ở Markowa, Ba Lan, trước khi quân Đức Quốc xã xông vào nhà để tàn sát ngài, vợ ngài và bảy người con của họ. Đức Quốc xã đã kết án gia đình này về tội che chở cho 8 người Do Thái chạy trốn sự bách hại.

Đức Thánh Cha đã công nhận sự tử đạo của gia đình Ulma vào tháng 9/2023 và họ đã được tuyên phong chân phước.

Biểu tượng của tình yêu Kitô giáo

Trong buổi lễ trồng cây tại Vườn Vatican diễn ra 80 năm sau sự hy sinh của gia đình Ulma, Đức Hồng Y Parolin gọi đó là “một câu chuyện gây sốc”. Đồng thời, ngài nói thêm, câu chuyện của họ mang đến một biểu tượng của tình yêu Kitô giáo đến mức hiến mạng sống mình cho người khác, là lý do cho quyết định thực hiện một hành động tưởng niệm ở trung tâm Vatican.

Hiện diện tại sự kiện còn có Bộ trưởng Grażyna Ignaczak-Bandych, Chánh văn phòng của Tổng thống Cộng hòa Ba Lan, và Władysław Ortyl, Chủ tịch miền Podkarpacie, cùng với khoảng 30 thành viên của ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh và Đức Tổng Giám mục Adam Szal của Przemyśl. Họ cùng nhau cầu nguyện “cho hòa bình và hòa giải” và vỗ tay tán thưởng khi Bộ trưởng Ignaczak-Bandych dùng xẻng xới đất xung quanh cây táo.

Sau đó, Bộ trưởng đọc một lá thư của Tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda, trong đó nguyên thủ quốc gia ca ngợi “tình yêu anh hùng” của gia đình Ulma và “hàng ngàn anh hùng thầm lặng khác”, bày tỏ mong muốn rằng nó sẽ đóng vai trò là “một ngọn hải đăng hy vọng cho tất cả những ai lo sợ sự lan rộng của sự ác trên thế giới”.

Đức Hồng Y Parolin gọi cây táo mới trồng là một “tượng đài”, và mô tả chi tiết câu chuyện về các vị tử đạo của gia đình Ulma như “một ví dụ về tình yêu Tin Mừng được sống trọn vẹn, thậm chí đến dâng hiến mạng sống”.

Ơn hòa giải và hòa bình trên thế giới

Sau đó, Đức Hồng Y Parolin đã cầu xin “ơn hòa giải và hòa bình trên thế giới”. Ngài nói: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng tất cả các hệ tư tưởng độc tài ở khắp mọi nơi và luôn mang đến hận thù, đau khổ, chết chóc và gây ra những thảm kịch tàn khốc như thế nào”. Ngài nói thêm: “Hy vọng của tôi là sáng kiến này, nhờ gương sáng và sự chuyển cầu của các Chân phước tử đạo Ulma, sẽ giúp chúng ta sống theo lời của Chúa chúng ta: Đây là giới răn của Thầy: ‘anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy yêu thương anh em. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng sống vì bạn hữu’”. Và ngài kết luận, “đây là cách duy nhất để xây dựng một thế giới công bằng hơn, huynh đệ hơn, liên đới hơn”.

Chia sẻ