Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Đức Thánh Cha: Vì chiến tranh, Giáng Sinh năm nay buồn

Administrator
2022-12-19 22:21 UTC+7 174
Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin News Mediaset của Ý với tựa đề “Giáng Sinh mà tôi muốn”, Đức Thánh Cha nói đến các chủ đề: chiến tranh, đói nghèo, tham nhũng, đời sống thiêng liêng. Đối với trận chung kết World Cup ngài cầu chúc: “Đối với những ngư

Đức Thánh Cha trong cuộc phỏng vấn 


Ngọc Yến - Vatican News


Trước hết về tình hình chiến sự thế giới, Đức Thánh Cha rất lo ngại đến sự dửng dưng của con người thời nay. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đó là nhìn đi nơi khác. Ngài mời gọi giảm chi tiêu Giáng Sinh, và nhận xét rằng vì chiến tranh Giáng Sinh năm nay là một Giáng Sinh buồn. Đức Thánh Cha nói: “Hãy có một con tim quảng đại, đừng mua sắm như thể không có chuyện gì xảy ra. Sự dửng dưng là một trong những điều chúng ta phải nỗ lực đấu tranh và các nhà báo có sứ vụ đánh thức những con tim để dân chúng không bị rơi vào văn hoá dửng dưng. Phải ý thức về thời điểm lịch sử này, về sự nghèo đói. Vấn đề này thuộc về tất cả mọi người. Chúng ta mừng Giáng Sinh bởi vì đó là một điều đẹp. Chúng ta ăn mừng, nhưng với chừng mực”.


Về vai trò của những người cầm quyền trong việc giải quyết đói nghèo và sự tham nhũng vừa xảy ra trong tuần qua ở châu Âu, Đức Thánh Cha khẳng định đây là một điều gây tai tiếng. Theo ngài, vì yếu đuối ai cũng có tội. Nhưng tham nhũng thì không. Bởi vì tham nhũng còn nặng hơn nữa, vì nó làm cho tâm hồn bị thối rữa.


Đối với thể thao, đặc biệt trận chung kết World Cup, phóng viên hỏi Đức Thánh Cha có lời chúc nào cho các nhà vô định không, ngài trả lời: “Đối với những người chiến thắng tôi cầu chúc họ chiến thắng với lòng khiêm tốn. Và những người chưa thắng, tôi cầu chúc họ sống điều này với niềm vui vì giá trị lớn không phải chiến thắng nhưng là một lối chơi đẹp. Cả hai bên đều có thể bắt tay nhau khi trận đấu kết thúc.”


Đức Thánh Cha còn nhấn mạnh rằng một điều xấu nhất trong thể thao đó là “bán độ”. Ngài nói: “Bán độ không phải là thể thao. Thể thao làm cho người ta trở nên cao quý. Chúng ta phải làm cho tinh thần thể thao phát triển và tôi hy vọng giải vô địch thế giới này sẽ giúp khôi phục tinh thần thể thao, điều làm cho bạn trở nên cao quý.”


Đối với sứ vụ kế vị thánh Phêrô, mà trong vài tháng nữa sẽ tròn 10 năm, Đức Thánh Cha bày tỏ sự hài lòng về điều mà ngài cho là không quan trọng nhất nhưng lại thấy rõ nhất đó là kinh tế. Hiện nay, tổ chức này đã “sạch” hơn, mạnh mẽ hơn, tránh được những điều tệ hại. Đức Thánh Cha giải thích kết quả có được là nhờ sự giúp đỡ của nhiều người.


Còn điều quan trọng nhất mà Đức Thánh Cha cảm thấy hài lòng trong gần 10 năm qua đó là tinh thần truyền giáo, loan báo Tin Mừng. Ngài nói: “Loan báo Tin Mừng rất quan trọng. Chúng ta có thể có một giáo triều rất trật tự, một giáo xứ, giáo phận có tổ chức, nhưng lại có thể không có tinh thần truyền giáo. Cần phải cầu nguyện. Không cầu nguyện sẽ không có tinh thần này. Cầu nguyện rất quan trọng.”


Về đời sống cá nhân, cách riêng đời sống thiêng liêng, Đức Thánh Cha trả lời: “Tôi cảm thấy hạnh phúc. Chúa đồng hành với tôi, tôi cảm thấy mình là mục tử, tôi đang sống ơn gọi của mình, tôi là một tội nhân. Cứ 15 ngày một cha dòng Phanxicô thánh thiện đến giải tội cho tôi, nhưng tôi vui vì thấy Chúa giúp tôi tiến bước.” (CSR_5384_2022)


Nguồn: vaticannews.va/vi

Chia sẻ