Skip to content
banner

Giáo hội Ấn Độ kêu gọi hòa bình cho bang Manipur

BTT UBCLHB 04
2023-05-11 19:35 UTC+7 166
Các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo đã kêu gọi sự bình tĩnh ôn hoà ở bang Manipur, phía đông bắc Ấn Độ, nơi 37 người được cho là đã thiệt mạng và khoảng 23.000 người phải sơ tán trong bạo lực sắc tộc kể từ tuần trước. Trong một tuyên bố vào ngày 5/5/2023

Các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo đã kêu gọi sự bình tĩnh ôn hoà ở bang Manipur, phía đông bắc Ấn Độ, nơi 37 người được cho là đã thiệt mạng và khoảng 23.000 người phải sơ tán trong bạo lực sắc tộc kể từ tuần trước. Trong một tuyên bố vào ngày 5/5/2023, Hội đồng Giám mục Ấn Độ nói rằng “Giáo hội Công giáo rất quan tâm đến người dân Manipur, bất kể họ thuộc bộ tộc hay cộng đồng nào.”


Hồng Thủy - Vatican News


Tình trạng bất ổn bắt đầu khi cộng đồng Meitei yêu cầu có được “tư cách bộ lạc”, điều này cho phép họ không chỉ được hưởng viện trợ dành cho các cộng đồng khó khăn mà còn được chuyển đến các lãnh thổ dành riêng cho các bộ lạc, và do đó, các bộ lạc sẽ bị thiệt hại nặng nề. Do đó, các bộ lạc tổ chức một “cuộc tuần hành đoàn kết bộ lạc” vào ngày 3/5/2023 và điều này khiến họ phải đối đầu với đa số người Meitei. Và do đó bạo lực bùng phát.


Người Meitei chiếm khoảng 53% trong số 3 triệu dân của Manipur, trong khi các nhóm bộ lạc như Kukis và Nagas chiếm khoảng 40%.


Đức Tổng Giám mục Andrews Thazhath, Giám mục của Trichur, Chủ tịch Hội đồng Giám mục, “yêu cầu tất cả các Giám mục truyền bá thông điệp để tổ chức các buổi cầu nguyện tại các giáo xứ và các tổ chức tôn giáo vì hòa bình trong bang và để các bên xung đột tham gia đối thoại và xây dựng lại Manipur thành nơi yêu chuộng hòa bình tuyệt đẹp mà nó từng có.”


Đức Hồng Y Anthony Poola, Tổng Giám mục của Hyderabad, trong một tuyên bố vào ngày 7/5/2023, đã bày tỏ tình liên đới với tất cả các cộng đồng bị ảnh hưởng. Ngài nói: “Trong khi lên án những hành động đê hèn đó, chúng tôi yêu cầu các Kitô hữu trung thành của chúng ta và những người bảo vệ nền dân chủ không phản ứng dữ dội. Điều cần thiết đối với chúng ta, với tư cách là một cộng đồng yêu chuộng hòa bình, là cùng nhau chống lại những hành động đàn áp như vậy và đảm bảo việc bảo vệ các nhóm thiểu số tôn giáo, bao gồm cả các Kitô hữu.”


Đức Hồng Y cũng kêu gọi chính phủ và tất cả các bên liên quan tham gia vào các nỗ lực hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán. “Tôi kêu gọi các nhà chức trách tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về các cuộc tấn công này và đưa thủ phạm ra trước công lý.” (Ucanews 08/05/2023)


Đọc bài viết gốc tại đây


Chia sẻ