Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Hai băng đảng ở Haiti đạt thoả thuận ngừng bắn nhờ một linh mục truyền giáo

BTT UBCLHB 04
2023-07-19 09:31 UTC+7 140
Vào giữa tháng 7/2023, hai băng đảng tội phạm hoạt động ở thủ đô Haiti từ ba năm qua đã quyết định ngừng chiến. Thoả thuận ngừng bắn đạt được nhờ việc làm trung gian của cha Tom Hagan, một linh mục người Mỹ đã cống hiến cuộc đời cho người dân Haiti từ năm

Vào giữa tháng 7/2023, hai băng đảng tội phạm hoạt động ở thủ đô Haiti từ ba năm qua đã quyết định ngừng chiến. Thoả thuận ngừng bắn đạt được nhờ việc làm trung gian của cha Tom Hagan, một linh mục người Mỹ đã cống hiến cuộc đời cho người dân Haiti từ năm 1997.


Ngọc Yến - Vatican News


Văn bản thoả thuận được viết bằng tiếng Anh và tiếng Creole giữa hai tổ chức tội phạm lớn: G-Pèp và G9 An Fanmi, trong đó hai thủ lãnh cam kết trước Chúa sẽ "làm việc tích cực để chấm dứt bạo lực và mang lại hòa bình cho tất cả các dân tộc”. Với việc làm trung gian của cha Tom Hagan, năm nay đã 81 tuổi, kết quả là bức tường đối đầu được dỡ bỏ sau ít nhất ba năm xung đột làm chết nhiều người.


Cha Tom xác định trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Mỹ Miami Herald vào ngày 16/7: “Họ không nói sẽ hạ vũ khí nhưng tuyên bố muốn làm việc vì hòa bình và an ninh trong khu vực”. Cha bày tỏ niềm vui vì giờ đây cư dân của Cité Soleil đã có thể rời khỏi nhà, không sợ trúng đạn lạc. Họ rất vui và  hy vọng.


Là người sáng lập tổ chức "Chung tay" hoạt động giáo dục trẻ em ở thủ đô Port-au-Prince, cha Tom đã sống ở nơi đó từ năm 1997. Cha đã đóng góp vào việc xây dựng các trường học và một phòng khám. Ở Haiti, người dân vốn đã phải sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực lại phải đối mặt với đợt bạo lực bùng phát từ vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào năm 2021. Đời sống như địa ngục bao gồm các cuộc chiến giữa các băng đảng, ám sát, hãm hiếp và bắt cóc. Ở đất nước châu Phi này có gần 200 băng nhóm tội phạm sử dụng khoảng 500.000 súng bất hợp pháp. Giáo hội Công giáo địa phương đang ở tuyến đầu để cung cấp cho người dân sự hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần.


Đọc bài viết gốc tại đây


Chia sẻ