Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Hoạt động cho giới trẻ và phụ nữ nghèo ở Kenya của “Mama Shamsa”

BTT UBCLHB 03
2024-04-23 10:36 UTC+7 26
Vào năm 2023, Shamsa Abubakar Fadhili, còn được gọi là “Mama Shamsa”, đã được trao giải thưởng Zayed về Tình huynh đệ Nhân loại, vì hoạt động cho giới trẻ và phụ nữ ở Kenya. Bà dấn thân với mong ước mang lại hy vọng cho những người đã mất hy vọng.

Vatican News

Nhà hoạt động người Kenya chia sẻ: “Tôi không biết công việc này bắt đầu từ khi nào. Giúp đỡ những người gặp khó khăn là điều hiển nhiên trong gia đình tôi ngay cả khi chúng tôi nghèo. Trong nhà chúng tôi luôn có nhiều trẻ em và mọi người hỏi tôi ai là con của chúng tôi. Tôi trả lời ‘không ai trong số đó’”. Tuy nhiên, ngôi nhà của Mama Shamsa đã trở thành mái ấm cho nhiều người và bà là mẹ của nhiều em bé, ngay cả trước khi những người con ruột của bà được sinh ra.

Mama Shamsa giải thích: “Trong cộng đồng chúng tôi có rất nhiều băng đảng, ma túy, bạo lực và những người phạm tội là những cậu bé chơi đùa với con tôi. Ban đêm những cậu bé này tấn công người khác và trộm cắp những gì có thể để bán mua thức ăn. Các em không muốn sống như thế nhưng buộc phải làm vì cộng đồng không chấp nhận họ. Vì vậy, tôi quyết định mở cửa nhà và nói với các em rằng các em được chào đón, nhà tôi là nhà của các em. Mọi người nghĩ tôi điên và hỏi tại sao tôi lại chấp nhận tội phạm ở trong nhà, nhưng những người trẻ này cần một người để nương tựa, một người có niềm tin vào chúng, cho các em hy vọng để các em có thể thay đổi”.

Ban đầu chỉ có một vài cậu bé, sau đó đã lên tới hàng trăm, hàng ngàn em. Hoạt động địa phương nhưng có phạm vi rộng này đã mang lại cho Mama Shamsa đề cử cho Giải thưởng Zayed về Tình huynh đệ Nhân loại.

Lúc đầu không có tổ chức nào, chỉ có Mama Shamsa làm việc để phục hồi những người trẻ này. Nhưng sau đó hàng loạt tác nhân khác đã tham gia: từ cảnh sát đến các trường đại học. Một trong số đó, Đại học Kitô giáo Kenya, nhờ sự can thiệp của Mama Shamsa, đã cung cấp các khóa đào tạo cho 600 người trẻ. Nhà hoạt động người Kenya nói: “Ngày nay, tỷ lệ tội phạm ở nơi tôi đang sinh sống đã giảm 45% và chính vào thời điểm đó, chính phủ hiểu rằng chúng tôi đang thực sự thay đổi xã hội”. Với Giải thưởng Zayed nhận được vào năm 2023, cùng với Cộng đoàn Thánh Egidio, Mama Shamsa đã giúp hơn 1.100 phụ nữ từ 35 tuổi trở lên và 3.750 thanh niên từ 16 đến 35 tuổi.

Bà cho biết khi nhận giải thưởng, bà đã tự nhủ mình phải dùng số tiền đó để thay đổi điều kiện sống của nhiều người bao nhiêu có thể. Vì vậy, Mama Shamsa đã thành lập Zayed Microenterprise cung cấp các khoản vay nhỏ giúp mọi người bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.

Ngoài thanh niên đường phố, Mama Shamsa còn nỗ lực mang đến những cơ hội mới cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, qua đào tạo nghề, hỗ trợ tâm lý xã hội, gây quỹ để mở doanh nghiệp và trên hết là "một bờ vai để khóc".

“Tôi cảm thấy sứ vụ của mình là khôi phục hy vọng cho những người đã mất hy vọng, chứng tỏ rằng nhân loại tồn tại và tôi quan tâm đến từng người trong số họ”, Mama Shamsa xúc động nói và nhấn mạnh, ngay cả khi số tiền cho đi rất ít, bí quyết nằm ở việc đồng hành cùng với con người và trao cho họ công cụ để bước đi một mình.

Shamsa lớn lên trong một gia đình Hồi giáo truyền thống rất nghèo. Khi trở thành thiếu nữ, bà phải chuẩn bị cho cuộc hôn nhân. Nhưng điều đó đối với Mama Shamsa, cũng giống như tất cả những người bạn cùng trang lứa: kết hôn có nghĩa là phải gián đoạn việc học. Mẹ của Mama Shamsa đã cương quyết không để cho bà phải lấy chồng sớm và để bà tiếp tục đi học. Lúc đó Mama Shamsa đang theo học tại một trường Công giáo. Bà kể: “Mẹ tôi chạy đến chỗ bà hiệu trưởng và kể cho bà nghe câu chuyện. Bà hiệu trưởng đưa mẹ tôi đến gặp một linh mục. Sau đó vị linh mục này gọi bố mẹ tôi nói chuyện. Tôi không biết họ đã nói gì với nhau nhưng họ đã ký vào một tờ giấy và khi mẹ tôi bước ra, bà nói với tôi rằng tôi sẽ không về nhà nhưng sẽ ở lại chỗ linh mục".

Shamsa sống ở đó với Hiệp hội Phụ nữ trẻ Kitô giáo. Bà nói: “Trong bối cảnh đó, là người Hồi giáo duy nhất, linh mục đã trả tiền riêng cho một giáo viên Hồi giáo để dạy tôi giáo lý Hồi giáo, và trong tháng Ramadan, ngài đã ăn chay với tôi để tôi không cảm thấy cô đơn. Tôi thực sự nợ vị linh mục này rất nhiều. Điều này đã chuẩn bị cho tôi để trở thành tôi như ngày hôm nay".

Và ngày nay trong số những “người con” của bà, Mama Shamsa cũng có nhiều Kitô hữu. Bà nói: “Tôi tổ chức lễ Giáng sinh với họ và điều này hoàn toàn không làm tôi bớt Hồi giáo hơn chút nào. Trái lại giúp tôi đến gần họ hơn. Kinh Thánh không nói về 'tôn giáo' nhưng về cách làm người và quan tâm đến người khác, cách chúng ta phải sống".

Mama Shamsa khuyên các phụ nữ: “Các bạn là mẹ của những người con. Và khi tôi nói về ‘những người trẻ’, tôi không chỉ nói về những người trẻ mà các bạn đã đưa vào thế giới về mặt sinh học. Hãy là mẹ của tất cả những người trẻ ngoài kia. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta bản năng làm mẹ, chúng ta hãy sử dụng để chăm sóc và nuôi dưỡng những người trẻ này”.

Đọc bài viết gốc tại đây

Chia sẻ