Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Ông Joshua Stancil và tổ chức hỗ trợ những người mới ra tù

BTT UBCLHB 03
2024-07-25 08:41 UTC+7 31
Từng ở tù, và khi ra tù hiểu được những khó khăn của việc tái hoà nhập xã hội của những người có hoàn cảnh giống như mình, ông Joshua Stancil đã thiết lập tổ chức phi lợi nhuận Living with Convictions, hỗ trợ những người đã thi hành xong bản án tù, có được một tình bạn thực sự và một cuộc sống bình thường như mọi người.

Vatican News

Những người làm việc trong các hoạt động phi lợi nhuận ở những nơi nhiều thử thách hoặc với những người đau khổ thường có cuộc sống cá nhân phải nỗ lực rất nhiều. Đó chắc chắn là trường hợp của Joshua Stancil, ở Bắc Carolina, người sáng lập Living with Convictions, một tổ chức Công giáo phi lợi nhuận cung cấp nhà ở chuyển tiếp cho những người mới ra tù mong muốn tái hoà nhập cuộc sống.

Joshua hiểu rõ những thách đố này vì chính ông cũng từng là một người bị kết án tù. Khi ra tù cách đây 10 năm, Joshua nhận ra rằng ông đã có được điều đó tốt hơn hầu hết những người ngồi sau song sắt ông từng biết. Ông đã có thể hoàn thành chương trình đại học và thành lập công ty riêng. Bạn bè và gia đình đều ủng hộ và kinh tế ổn định.

Joshua cho biết khi ra tù ông gặp rất nhiều khó khăn trong mọi lĩnh vực: kinh tế, nhà ở và cả sức khoẻ. Nhưng ông cũng đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ người khác. Ông nhìn nhận mình không xứng đáng được như vậy và rất biết ơn mọi người đã giúp ông phục hồi.

Theo ông, mặc dù nhận được hỗ trợ nhưng không dễ để bắt đầu lại. Ông cũng hiểu việc tìm nhà và xây dựng cuộc sống sau khi ra tù khó khăn như thế nào. Qua nhiều năm, mong muốn giúp đỡ những người khác có hoàn cảnh giống mình trước đây của ông ngày càng mãnh liệt.

Trong khi tiếp tục làm việc như một nhà văn và biên tập video, Joshua không ngừng nói về ước mơ thành lập một tổ chức phi lợi nhuận, cho đến một ngày, một người bạn tốt nói với ông rằng bà phát mệt khi nghe về điều đó nhiều lần, và đã đến lúc phải hành động. Vào năm 2022, họ ngồi xuống với bảng trắng bắt đầu nói về những chi tiết thực tế cần thiết để biến ý tưởng của ông thành hiện thực. Chẳng bao lâu sau, ông gặp những người bạn khác cũng quan tâm đến việc giúp đỡ, và Living With Convictions ra đời.

Joshua nhấn mạnh rằng đặc điểm của Living With Convictions là mong muốn cung cấp một mái ấm thực sự chứ không chỉ là nhà ở. Là một người Công giáo, ông đã được một số thành viên của phong trào giáo dân Công giáo Hiệp thông và Giải phóng đến thăm khi còn trong tù, và tình bạn được hình thành sau đó đã có tác động sâu sắc đến đức tin và cuộc sống của ông.

Các ngôi nhà của Living With Convictions được tạo dựng dựa trên các nguyên tắc Kitô giáo; có thời gian để cầu nguyện chung và sống chung. Nhưng những ngôi nhà cũng mang cấu trúc nhẹ nhàng: trọng tâm là xây dựng cư dân, giúp họ có cuộc sống tốt đẹp và đầy đủ hơn chứ không chỉ đơn giản là lấy thời gian của họ. Joshua đối lập sự linh hoạt này với bản chất mất nhân tính của nhà tù, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến ý thức về bản thân của một người. Ông giải thích, bạn trở thành một tù nhân có số, và đó là cách duy nhất lính canh nhắc đến bạn. Tổ chức của chúng tôi mong muốn mang lại cảm giác bình thường và niềm tin rằng những người sống ở đó có thể tin cậy được.

Sự chú trọng đến cộng đoàn đó cũng được phản ánh trong quá trình lựa chọn cư dân. Joshua nhận được số lượng lớn đơn đăng ký, vượt xa sức chứa của hai ngôi nhà mà họ đang xây dựng. Ông nói: “Nếu chúng tôi có mười ngôi nhà, chúng tôi sẽ lấp đầy tất cả chúng với công suất 100%. Mặc dù Joshua không muốn kén chọn nhưng không gian hạn chế đồng nghĩa với việc ông cần phải có một số tiêu chí. Khi lựa chọn những cư dân mới, ông tập trung vào những vi phạm mà họ đã phạm khi ở trong tù; họ có thái độ như thế nào đối với cộng đồng mà họ đang sống cùng?

Bản thân những ngôi nhà này rất bình thường: cư dân sống cùng nhau, đi mua thực phẩm cùng nhau và thường ăn cùng nhau. Họ giúp đỡ lẫn nhau trong việc di chuyển đến nơi làm việc và các cuộc hẹn với bác sĩ. Joshua đích thân cung cấp giờ di chuyển cho người dân vì không phải tất cả họ đều có giấy phép và họ phải dùng chung phương tiện.

Hàng xóm không tìm được lý do gì để phàn nàn. Về hầu hết các mặt, cư dân của tổ chức đều tỏ ra khá bình thường, đó chính là ý định của Joshua. Tình bạn thân thiết dễ dàng và sự cộng tác hàng ngày là một ví dụ về một điều gì đó, trên thực tế, lặng lẽ và mạnh mẽ ngoại lệ: những người đàn ông và phụ nữ được đổi mới và toàn vẹn nhờ lòng thương xót Thiên Chúa, nhờ bàn tay và đôi mắt của những người lao công của Người.

Đọc bài viết gốc tai đây

Chia sẻ