Skip to content
banner
Ngôn ngữ

TGM Nagasaki chúc mừng tổ chức Hibakusha được nhận giải Nobel Hoà bình

BTT UBCLHB 04
2024-10-14 17:09 UTC+7 8
Đức Tổng Giám Mục Joseph Mitsuaki Takami của Tổng Giáo Phận Nagasaki, chúc mừng tổ chức Hibakusha được trao giải thưởng Nobel Hoà bình, và cám ơn Ủy ban Nobel đã công nhận tầm quan trọng của việc thu hút sự chú ý của toàn thế giới nhằm thúc đẩy việc bãi bỏ vũ khí hạt nhân.

Vatican News

Ngày 11/10, Ủy ban Nobel Na Uy đã công bố giải Nobel Hòa bình 2024 thuộc về tổ chức Hibakusha của Nhật Bản vì “những nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân và chứng minh qua lời kể của các nhân chứng rằng vũ khí hạt nhân không bao giờ được sử dụng nữa”.

Hibakusha là tổ chức đại diện cho những người sống sót sau các vụ ném bom nguyên tử tại Hiroshima và Nagasaki, trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Tổ chức này được thành lập để bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân, cung cấp hỗ trợ y tế, và vận động cho hòa bình, cũng như ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong tương lai.

Ủy ban Nobel Na Uy đánh giá những nỗ lực phi thường của Hibakusha và những đại diện khác của Hibakusha đã đóng góp rất lớn vào nỗ lực loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Toshiyuki Mimaki, người đứng đầu Hibakusha, bày tỏ sự ngạc nhiên khi tổ chức được trao giải Nobel Hòa bình 2024. Ông cho rằng rằng tình hình của trẻ em ở Dải Gaza hiện nay tương tự như ở Nhật Bản vào cuối Thế chiến 2, và việc nhận giải thưởng Nobel Hòa bình năm nay sẽ là sự thúc đẩy lớn cho những nỗ lực của tổ chức, nhằm chứng minh rằng việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân là có thể.

Trong một cuộc phỏng vấn của Vatican News, Đức Tổng Giám Mục Joseph Mitsuaki Takami của Tổng Giáo Phận Nagasaki nói: “Cùng với tất cả thành viên của tổ chức Hibakusha và tất cả những ai mong muốn một thế giới không có vũ khí hạt nhân, tôi rất vui mừng trước tin vui này. Chân thành cảm ơn Ủy ban Nobel đã công nhận tầm quan trọng của việc thu hút sự chú ý của toàn thế giới nhằm thúc đẩy việc bãi bỏ vũ khí hạt nhân”.

Đức Tổng Giám Mục nhận xét rằng, một số tổ chức như Hibakusha đang hoạt động ở Nhật Bản và một số nơi khác trên thế giới đang nỗ lực kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng tiếng nói của họ dường như không bao giờ được các nguyên thủ quốc gia lắng nghe. Đây là lý do tại sao ngài hy vọng việc trao giải Nobel Hòa bình cho tổ chức Hibakusha có thể tạo động lực mạnh mẽ để thay đổi não trạng không chỉ của các chính trị gia nhưng còn của người dân yêu cầu sự cần thiết ngăn chặn và thúc đẩy các lãnh đạo thế giới tuân thủ và phê chuẩn Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng Giám Mục của Nagasaki còn cho biết thông tin về Hiệp hội vì thế giới không còn vũ khí hạt nhân do một số giáo phận Nhật Bản thành lập, vào ngày 9/8/2023. Ngài mời gọi các tổ chức Giáo hội và dân sự ở khắp nơi gia nhập vào hiệp hội này để việc bãi bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên thế giới mau chóng được thực hiện.

Đọc bài viết gốc tại đây

Chia sẻ