Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Các linh mục ở biên giới Libăng và Israel phục vụ tín hữu giữa bom đạn

BTT UBCLHB 03
2024-07-18 10:25 UTC+7 37
Từ khi xung đột bắt đầu cho đến nay, tại khu vực biên giới của Libăng và Israel có ba linh mục cùng hiện diện với các tín hữu. Cho tới nay, các linh mục không ngừng nỗ lực đến với các cộng đoàn từ cả hai biên giới, mang đến cho họ sự gần gũi, lời hy vọng và sự hỗ trợ về mặt tinh thần và vật chất.

Vatican News

Khi Hamas tấn công Israel vào ngày 07/10/2023, các cộng đoàn Kitô ở cả hai biên giới Israel và Libăng cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt khu vực Kiryat Shona và Safad của Israel, và Deir Minas và Naqura của Libăng, nơi có các cộng đoàn Kitô giáo nhỏ sinh sống.

Cùng hiện diện với các tín hữu ở những khu vực này có ba linh mục. Từ khi xung đột bắt đầu cho đến nay, các vị không ngừng nỗ lực đến với các cộng đoàn từ cả hai biên giới, mang đến cho họ sự gần gũi, lời hy vọng và sự hỗ trợ về mặt tinh thần và vật chất.

Cha Rody Noura, 37 tuổi, linh mục Công giáo nghi lễ Maronite cho biết, mỗi ngày từ Acre, nơi cha sinh sống, lái xe đến thăm các giáo dân – khoảng 4.000 người – tại thị trấn Do Thái, bắc Israel. Như cha, tất cả đều là người Libăng đến khu vực này vào tháng 5/2000 sau khi quân đội Israel rút khỏi Libăng. Cha nói: “Trong lúc di chuyển, có những lúc tôi nghe được các vụ nổ. Trước khi ra khỏi nhà, tôi thưa với Chúa: Hôm nay, con ra đi để thực thi ý Chúa. Con có trở về nhà hay không xin phó thác nơi Chúa”.

Vị thứ hai là cha Sandy Habid, 45 tuổi, linh mục Công giáo nghi lễ Maronite, đang phục vụ giáo xứ Jish, trong một ngôi làng Ả Rập Israel nằm dưới chân núi Meron, cách biên giới Libăng  vài km, có dân số 3.000 người, trong đó khoảng 65% là tín hữu Công giáo.  Cha chia sẻ: “Đức tin vào Chúa Giêsu Kitô cho tôi sức mạnh tiếp tục làm những gì tôi đang thi hành, mặc dù có nhiều khó khăn. Niềm hy vọng mà Chúa Kitô ban cho chúng ta tiếp tục được sống ở đây. Chúng tôi cần hoà bình, công lý, tình yêu, và điều này chỉ có thể có được qua Chúa Giêsu Kitô”.

Ở phía biên giới Libăng, cha Toufic Bou Mehri, 55 tuổi, bề trên cộng đoàn dòng Phanxicô ở Tyre, được gọi là “mục tử lưu động” phục vụ các tín hữu Công giáo nghi lễ Latinh ở rải rác các làng phía nam Libăng. Mỗi Chúa nhật, cha đi 70 km đến Deir Minas, cách biên giới Israel 4 km để cử hành Thánh lễ cho các tín hữu. Theo cha mọi thứ dường như bình thường theo nghĩa trẻ em vẫn đến trường và người lớn đi làm, nhưng thực tế không như trước đây. Nhiều người có người thân và bạn bè ở bên kia biên giới, đôi khi một số điện thoại sai trong danh bạ cũng có thể dẫn đến cáo buộc hợp tác với người ở bên kia. Vì thế cha cho biết mọi người cùng cầu nguyện và tránh mọi tiếp xúc trực tiếp. Là người thường xuyên thăm những người bệnh, gia đình gặp khó khăn và dạy giáo lý cho mọi người giữa những khó khăn, cha nói: “Chỉ với Chúa Kitô, ngay giữa chiến tranh vẫn còn hy vọng, giữa cái chết vẫn còn sự phục sinh”.

Đọc bài viết gốc tại đây

Chia sẻ