Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Thống đốc Quần đảo Canary chuyển thư của người di cư đến ĐTC Phanxicô

BTT UBCLHB 03
2024-01-18 10:55 UTC+7 59
Sáng ngày 15/1/2024, trong cuộc hội kiến Đức Thánh Cha, Thống đốc Quần đảo Canary, Fernando Clavijo Batlle, đã chuyển đến Đức Thánh Cha Phanxicô hai lá thư của người di dân. Ông đã nói chuyện với ngài về trẻ vị thành niên không có người đi cùng và tình trạng di cư.

Vatican News

Đi cùng Thống đốc Fernando Clavijo có Phó Thống đốc Manuel Domínguez González và ba giám mục, Bernardo Álvarez, José Mazuelos, và Cristóbal Déniz, đại diện cho Giáo hội ở Quần đảo Canary, nơi liên quan nhiều đến tình trạng khẩn cấp về di dân thông qua các trung tâm tiếp nhận và phân phát thực phẩm và quần áo.

Thư của những người di dân

“Tôi không phải là người có thể yêu cầu ngài bất cứ điều gì, nhưng nếu ngài thấy thuận tiện, ngài có thể dành vài lời động viên cho người dân châu Phi, vì với vị trí đặc quyền của ngài, ngài sẽ được cả thế giới lắng nghe”, “một chiếc loa phóng thanh tuyệt vời để đưa các quan điểm giữa Châu Phi và Châu Âu đến gần nhau hơn về mặt văn hóa, thúc đẩy sự đồng cảm và truyền bá nó”.

Mamadou Malal Diallo, một người Guinea, đã viết lời kêu gọi này trong một lá thư gửi Đức Thánh Cha để yêu cầu ngài lên tiếng cho anh và những người nhập cư châu Phi khác đã đặt chân đến Quần đảo Canary. Anh kể việc anh đến quần đảo Canary vào năm 2008, rào cản ngôn ngữ, cú sốc văn hóa và “sự thiếu cơ hội dành cho những người như tôi”, cũng như công việc hiện tại của anh là người hòa giải và phiên dịch văn hóa.

Lá thư thứ hai đến từ một nhóm người di cư châu Phi, một số là trẻ vị thành niên, cư trú tại El Hierro, nơi được gọi là Isla del Meridiano (đảo Meridian). Đó là hòn đảo nhỏ nhất trong toàn bộ quần đảo, đã trở thành điểm đến được trực tiếp tìm kiếm bởi những người phải đối mặt với “Tuyến đường Đại Tây Dương” nguy hiểm và bờ biển của nó chứng kiến dòng người đổ bộ liên tục: hơn 1.100 chỉ trong 48 giờ hồi tháng 10, và 650 người vào thứ Bảy tuần trước.

Những người di cư nói rằng họ phải rời bỏ quê hương và gia đình, những người mà họ “rất nhớ”. “Thật không dễ dàng gì khi phải rời bỏ họ, nhưng chúng tôi đang gặp nguy hiểm ở đó, chúng tôi không thể học tập, ở đó không có công việc để nuôi sống gia đình, rất khó để tiếp tục ở đó mà trái tim chúng tôi không ngừng tin tưởng vào cơ hội”.

Cám ơn sự đón tiếp của người dân trên đảo

Họ cám ơn những người dân ở El Hierro, tuy cuộc sống không dễ dàng, đã ủng hộ, giúp đỡ và khuyến khích họ tiếp tục chiến đấu để đạt được ước mơ của mình. “Chúng tôi muốn có thể học tập và sau đó, khi chúng tôi lớn hơn, có thể làm việc để giúp đỡ gia đình”.

Đức Thánh Cha đã chú ý lắng nghe những điều Thống đốc Quần đảo Canary trình bày và tỏ sự quan tâm về tình cảnh ở đây.

Sự ủng hộ của Đức Thánh Cha

Trong lá thư đề ngày 20/11/2023, Đức Thánh Cha đã cảm ơn các giám mục Quần đảo Canary và tất cả người dân “vì đã mở cánh cửa trái tim của mình cho những người đau khổ”, không chỉ thừa nhận tình liên đới của người dân Đảo Canary, dấn thân của họ đối với những người yếu thế nhất và thiệt thòi nhất, nhưng cũng nói rằng ngài đang cầu nguyện cho vấn đề được giải quyết.

Thống đốc và Phó Thống đốc quần đảo Canary đã mời Đức Thánh Cha thăm quần đảo này.

xem bài viết gốc tại đây

Chia sẻ