Skip to content
banner
Ngôn ngữ

Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ tài trợ các tấm pin năng lượng mặt trời cho các tổ chức Công giáo ở Libăng và Syria

BTT UBCLHB 03
2024-05-02 10:25 UTC+7 36
Trong bối cảnh khủng hoảng điện nghiêm trọng tại Libăng và Syria, khiến giá điện tăng vọt, tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ đã thông báo sẽ tài trợ các tấm pin năng lượng mặt trời quy mô lớn ở cả hai nước này để giúp các tổ chức của Giáo hội duy trì hoạt động.

Vatican News

Những khó khăn do thiếu điện

Theo tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ, ở Libăng, việc cung cấp điện phụ thuộc vào Nhà nước. Nhiều nơi trên cả nước chỉ nhận được 4 giờ điện mỗi ngày. Một số người dân đã tìm cách sử dụng máy phát điện chạy bằng nhiên liệu, tuy nhiên, cách thức này bị hạn chế do chi phí cao.

Mặt khác, ở Syria, tình hình còn tồi tệ hơn. Tùy theo khu vực, điện được cung cấp 3 giờ mỗi ngày, ở những khu vực khác không còn nguồn cung cấp điện. Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ cho biết người dân cũng phải sử dụng máy phát điện “thường do các công ty hoạt động như mafia quản lý”.

Tình trạng rất nghiêm trọng này ảnh hưởng đến Giáo hội Công giáo ở cả hai quốc gia, khiến họ không thể phục vụ các tín hữu cách bình thường. Việc bảo quản và sưởi ấm thực phẩm còn hạn chế. Hơn nữa, giá cả tăng cao khiến việc tổ chức các nhóm tĩnh tâm hoặc các cuộc tụ họp tôn giáo khác trở nên rất khó khăn.

Bên cạnh đó, các tổ chức từ thiện Công giáo khó có thể tự duy trì hoạt động. Các trại trẻ mồ côi, viện dưỡng lão, trường học và trung tâm giữ trẻ phải vật lộn để hoạt động trong bóng tối. Việc thực phẩm bị ngộ độc gia tăng do thiếu tủ lạnh.

Lợi ích của các tấm pin năng lượng mặt trời 

Cha Christian Gerges, cha sở của Nhà thờ Thánh Tekla ở Libăng, chia sẻ rằng việc sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời đã tiết kiệm được số tiền hiện được phân bổ cho hoạt động mục vụ của giáo xứ. Trước đây, khu phức hợp giáo xứ phải trả 60 đô la một tháng cho tiền điện, nhưng kể từ khi lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời, hàng tháng chỉ còn trả 3 đô la.

Các nữ tu dòng Thánh Gia ở Libăng cũng cho biết trước đây chi phí điện năng của họ là từ 300 đến 400 đô la, nhưng bây giờ đã giảm xuống còn 6 đô la. Các nữ tu này làm việc đặc biệt với những người thiểu năng trí tuệ và việc tiết kiệm điện giờ đây cho phép họ tính phí theo nhóm ít hơn cho những người ở trong nhà khách của tu viện.

Việc sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời cũng giúp cải thiện nhiều thứ trong trường học, đặc biệt là trong lĩnh vực giảng dạy.

Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ nhấn mạnh rằng họ sẽ tiếp tục làm việc để đưa ra các giải pháp bền vững và thiết thực, nhằm giúp các cộng đồng Kitô giáo “vượt qua những khó khăn thiếu thốn tại quê hương của họ”. (ACI Prensa 28/04/2024)

Đọc bài viết gốc tại đây

Chia sẻ